Dịch vụ

Tra cứu BP, BK

Điền các số vận đơn, cách nhau dấu phẩy (có thể đến 10 vận đơn)

Hướng dẫn?

Chăm sóc khách hàng

Vận tải xe tải

090 229 0055

CPN, giao nhận

093 321 0055

Kho vận

090 229 0055

Đại lý hải quan

090 229 0055

E-Logistics (TMĐT)

090 229 0055

E-logistics cho TMĐT

Thị trường logistics Việt Nam tuy có quy mô nhỏ nhưng tốc độ tăng trưởng cao (20% – 25%/năm). Trong thời gian gần đây, thị trường này được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo và phát triển nhanh hơn nữa do sự phát triển của bán lẻ điện tử tại Việt Nam và các xu hướng logistics thương mại điện tử (E-Logistics) trên thế giới. 

Theo đánh giá của công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen, thị trường thương mại điện tử (TMĐT – E-Logistics) của Việt Nam năm 2016 trị giá lên tới 4 tỷ USD (tương đương gần 100.000 tỷ đồng). Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam dự báo, trong 5 năm tới, quy mô thị trường này tại Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD. Hiện nước ta là nước đứng thứ 4 về tốc độ phát triển TMĐT tại khu vực châu Á -Thái Bình Dương. Đặc thù của kênh TMĐT là khả năng bán hàng bao phủ rộng khắp từ đô thị tới các khu vực nông thôn và miền núi nơi có kết nối mạng internet. Tần suất giao hàng nhỏ lẻ lớn và độ phủ của dịch vụ rộng khắp các tỉnh thành là đặc điểm quan trọng của logistics phục vụ cho kênh TMĐT. E-Logistics Cũng chính vì vậy khi thị trường TMĐT phát triển thì hệ thống logistics TMĐT cũng biến đổi theo. Dưới đây là một số xu hướng mà ngành logistics Việt Nam cần nắm bắt và thích nghi. E-Logistics

Sự phát triển của logistics dưới tác động của TMĐT ở Việt Nam

Thứ nhất, có sự thay đổi rất lớn về tỷ lệ người mua hàng trực tuyến và cách thức mua hàng. Theo khảo sát thường niên của Q&Me tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, số người mua hàng trực tuyến tăng từ 40% năm 2016 lên 52% trong năm 2017. Kênh mua hàng trực tuyến qua mạng xã hội cũng tăng, 62% khách hàng cho rằng mua hàng qua mạng xã hội “thú vị hơn” mua hàng qua các trang web bán hàng trực tuyến thông thường, 66% người mua hàng online đã mua hàng qua facebook, tỷ lệ này cao hơn khá nhiều so với 47% trong năm 2016. Điều này đặt ra yêu cầu mở rộng các kênh logistics TMĐT theo hướng chuyên nghiệp hóa để đáp ứng các dịch vụ cho bán lẻ điện tử. Các loại hình công ty giao hàng nhỏ hẹp quy mô hạn chế với cách thức cũ sẽ không còn đáp ứng được yêu cầu cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp với quy mô tăng trưởng liên tục như hiện nay.

Thứ hai, xu hướng bán hàng đa kênh cũng đã xuất hiện khá rõ nét tại Việt Nam. Theo nhận định của Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam, phương thức bán lẻ đơn kênh sẽ giảm dần và bị thay thế bởi phương thức đa kênh. Ranh giới giữa các hoạt động mua sắm “thực” và “ảo” đang dần mờ nhạt, ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm trực tuyến sau đó mua sắm thực tế cũng như tìm kiếm thực tế sau đó mua sắm trực tuyến. Do đó, các DN bán lẻ và DN TMĐT cần tái cấu trúc hệ thống logistics của mình, để đáp ứng các yêu cầu trải nghiệm của khách hàng đa kênh. Mặt khác đặc điểm của các hệ thống đa kênh là ít khi nhà bán lẻ tự đầu tư trung tâm phân phối, họ ủy thác cho các công ty phân phối chuyên nghiệp và nhờ thế làm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Điều này cho thấy, ngành dịch vụ logistics phải phát triển theo hướng phục vụ các loại hình bán lẻ đa kênh chứ không thuần túy cho một loại hình thương mại nhất định.

Thứ ba, mặc dù có tốc độ tăng trưởng khá nhanh nhưng hiện nay, tỷ lệ giao hàng COD vẫn chiếm tới 88% với tỷ lệ đổi trả hàng ở các website bán hàng B2C là từ 10% -15%. Điều này làm tăng chi phí vận chuyển, vận hành, giảm lợi nhuận của DN. Bên cạnh đó giá sản phẩm vẫn là một yếu tố quan trọng trong thu hút khách hàng mua hàng điện tử tại Việt Nam. Theo khảo sát của Q&Me, có tới 51% người mua trực tuyến chọn mua sản phẩm vì “giá thành tốt”. Điều này đòi hỏi phải nâng cao tính hiệu quả của các dịch vụ logistics TMĐT nhằm hỗ trợ cho phương thức giao hàng COD. E-Logistics Đặc biệt quan tâm đến cải tiến hoạt động giao hàng để giảm thiểu chi phí hệ thống logistics nhằm tăng khả năng cạnh tranh về giá cho sản phẩm. Có thể thấy, các nhu cầu của DN có kinh doanh TMĐT ngày càng phức tạp. Sự gia tăng nhanh chóng của số lượng touchpoint trong bán hàng đa kênh cho thấy, chỉ có các 3PL và các nhà thầu dịch vụ đóng gói chuyên nghiệp mới có đủ năng lực trở thành các nhà cung cấp logistics chặng cuối. Cho thấy các DN 3PL Việt Nam phải nhanh chóng cải tổ và thích nghi với những yêu cầu này.

Thứ tư, mức độ cạnh tranh và tham dự của các loại hình DN vào thị trường TMĐT ngày càng sâu và phức tạp. Trong thị trường bán lẻ điện tử, không chỉ có các shop bán hàng nhỏ lẻ tìm cơ hội thâm nhập thị trường qua các kênh TMĐT đặc biệt là mạng xã hội, mà nhiều loại hình DN khác cũng tìm mọi cách để tận dụng phương thức kinh doanh hữu hiệu này. Các hãng bán lẻ truyền thống như Thế giới di động, FPT, Nguyễn Kim, Lotte, Big C, Saigon Co.op… đang tăng tốc trong mảng bán lẻ online. Nở rộ các thương vụ đầu tư giữa các thương hiệu TMĐT như Alibaba mua Lazada, VNG đầu tư cho Tiki, Central Group với Zalora và Nguyễn Kim. Xuất hiện sự dịch chuyển nhanh chóng các chuỗi bán lẻ truyền thống lớn sang môi trường trực tuyến qua các liên kết của Vingroup với Adayroi, Thegioididong với  Vuivui.com, Lotte với Lotte.vn, Aeon với Aeonshop.com… E-Logistics Khi mức độ cạnh tranh tăng lên, để có được lợi thế và giải quyết những yêu cầu dịch vụ ngày càng phức tạp, các DN kinh doanh TMĐT phải liên kết chặt chẽ với các nhà cung cấp dịch vụ logistics để cải thiện hệ thống chuyển phát, kho bãi, thanh toán… đặc biệt là khâu giao hàng. Nhu cầu hình thành các DN logistics chuyên cung cấp các giải pháp giao hàng hiệu quả ngày càng bức thiết.

Trung tâm dịch vụ Bảo Vận Logistics

Trụ sở chính

Địa chỉ: NV43, Khu ĐTM Trung Văn, P. Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 090 229 0055.

Email: info@baovan.com.vn

Kho HN: KCN Sài Đồng B, đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Thạch Bàn, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.

Chi nhánh HCM

Văn phòng: Lô 19, Đường 3, KCN Tân Bình, P. Tây Thạnh, Quận Tân Bình

Quản lý: 0936 599 686

Email: cs@baovan.com.vn

 

Kho HCM: Đ.Tăng Nhơn Phú, P. Phước Long B, Quận 9, TP.HCM

Kho Bình Dương: Đại lộ Hữu Nghị, KCN VN-Singapore (VSIP 1), Huyện Thuận An

Chi nhánh Đà Nẵng

Văn phòng: K309/5A Lê Duẩn, Phường Tân Chính, Quận Thanh Khê

Quản lý: 0974 836 113

Email: info@baovan.com.vn

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Dịch vụ Logistics Bảo Vận