E-LOGISTICS TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ?

Với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử như hiện nay thì sự cần thiết của một giải pháp tối ưu hóa quá trình Logistics và vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng vô cùng lớn. Thị trường thương mại điện tử ngày càng sôi động với sự cạnh tranh thị trường gay gắt của "ông lớn" trong ngành như Amazon, Alibaba hay tại Việt Nam có sự xuất hiện của Tiki, Lazada và Shopee. Nếu như nắm được giải pháp logistics hiệu quả thì các sàn thương mại điện tử này sẽ tiết kiệm được chi phí và kinh doanh hiệu quả hơn.


E-logistics là một trong những chìa khóa giúp cho các doanh nghiệp thương mại điện tử khẳng định được vị thế của mình trên thị trường.

Dịch vụ E-Logistics là gì?

Thương mại điện tử là kênh bán hàng trực tuyến, tại đây người dùng có thể thực hiện việc mua bán online. Các sàn thương mại điện tử hiện nay chủ yếu kinh doanh dưới dạng B2C (Business to Customer) nói cách khác sẽ thực hiện nghĩa vụ trung gian giúp các nhà cung cấp tiếp cận và phân phối hàng hóa của mình đến tay người tiêu dùng.


Có thể nói thương mại điện tử có rất nhiều ưu điểm, với độ phủ sóng thị trường rộng, kết nối rất nhiều người trên thế giới. Quy mô nhà cung cấp từ bán lẻ cho đến những giao dịch cự kì lớn, đòi hỏi việc vận chuyển hàng hóa và thu tiền lại nhanh chóng.


Hiện nay thì chưa có định nghĩa nào mô tả cụ thể và chính xác nhất về E-logistics, nhưng theo nghĩa hiểu tổng quan nhất thì E-logistics trong thương mại điện tử là toàn bộ các hoạt động, công việc cụ thể nhằm mục đích di chuyển hàng hóa từ nơi cung ứng của nhà phân phối đến nơi tiêu dùng qua các giao dịch của người dùng trên các kênh mua bán điện tử.

Công việc của E-Logistics

Lưu kho

Đây là hoạt động tối quan trọng nhằm duy trì lượng hàng hóa tại các điểm dự trữ hàng hóa nhằm đáp ứng bất cứ nhu cầu đặt hàng nào của khách hàng. Vì nhu cầu vô cùng lớn của khách hàng ở các sàn thương mại điện tử, vậy nên, việc lưu trữ khối lượng hàng hóa lớn và đa dạng ở đây vô cùng phức tạp.


Vậy nên việc vận dụng máy móc, thiết bị tự động cùng với các phần mềm quản lý kho sẽ giúp ích rất nhiều trong việc kiểm tra, phân loại và thiết lập danh mục hàng hóa. Từ đó, tiết kiệm thời gian và tăng tiến độ công việc.

Chuẩn bị đơn hàng

Các hệ thống tự động được xây dựng để tiếp nhận, xử lý và chuẩn bị hàng hóa dựa trên đơn đặt online. Việc giao hàng sẽ diễn ra sau khi đóng gói hàng hóa theo tiêu chuẩn.


Ứng dụng công nghệ tự động hóa sẽ cho phép tăng hiệu suất công việc mà vẫn đảm bảo tính chính xác, giảm thời gian chờ đợi của khách hàng. Vì thế, hiệu quả bán hàng được nâng cao.

Giao hàng

Đây là công việc nhằm điều phối đơn hàng và xuất hàng hóa từ kho tới tận tay người tiêu dùng

Đối với các doanh nghiệp lớn bán lẻ B2C, họ thường xây dựng hệ thống chuỗi cung ứng bao gồm việc đưa hàng hóa từ kho tới khách hàng với tiềm năng về chi phí và kinh nghiệm quản lý và đội ngũ chuyên nghiệp.


Ngược lại các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì năng lực này hầu như là không có vậy nên họ thường tìm đến các công ty Logistics, dịch vụ vận tải hàng hóa hóa từ bên ngoài đóng vai trò như bên thứ ba. Khi giao hàng, việc chọn phương thức giao hàng quyết định hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Giao hàng tại kho của người bán

Trong tiếng Anh dịch vụ này còn được gọi là Buy online, pick up in store

Khi khách chọn mua hàng hóa qua kênh mua hàng online thì khách hàng sẽ đến cửa hàng của nhà cung cấp để nhận hàng và thanh toán.

Đây là phương thức sơ khai nhất của E-Logistics và không mấy khi được áp dụng.

Giao hàng tại địa chỉ người mua

Ngược lại với Giao hàng hóa tại kho, Giao hàng tại địa chỉ người mua là Buy online, ship to store sẽ cung ứng dịch vụ giao hàng tận tay khách hàng. Khi đó hàng hóa được giao đến vị trí khách hàng yêu cầu, E-logistics sẽ tiết kiệm thời gian của khách hàng, tăng lượi ích của khách hàng nhưng cũng tiêu tốn chi phí cho doanh nghiệp vì các nhà bán lẻ B2C sẽ phải chịu toàn bộ chi phí vận chuyển và giao hàng.


Giao hàng bỏ qua khâu vận chuyển

Người ta còn gọi là Dropshipping, áp dụng hiệu quả cho doanh nghiệp bán lẻ thiếu mạng lưới nhà kho hay dịch vụ kho bãi, phương thức và kinh nghiệm vận tải hàng hóa. Các nhà bán lẻ này sẽ thuê dịch vụ cung ứng Logistics và vận chuyển hàng hóa của bên trung gian, giúp họ có thể tận dụng được tiềm lực của bên thứ ba này mà không cần quá nhiều vốn.


Phương pháp này cho phép doanh nghiệp mua sản phẩm từ người bán buôn hay nhà cung cấp lớn sau đó chuyển hàng trực tiếp đến khách hàng. Không phải mua một số lượng lớn hàng tồn kho, họ sẽ hợp tác với một nhà cung cấp có sẵn dịch vụ vận chuyển và liệt kê danh mục hàng hóa của họ có để bán.


Sau đó các đơn đặt hàng sẽ tự động chuyển tiếp đến nhàbán buôn xuất hàng từ nhà kho đến khách hàng. Chi phí vận chuyển hàng hóa do doanh nghiệp chịu.

Triển vọng của E-Logistics trong Thương mại điện tử tại Việt Nam

Không thể phủ nhận được rằng thời điểm hiện tại Việt Nam đang là thị trường cực kỳ tiềm năng của Thương Mại điện tử, không phải ngẫu nhiên Alibaba lại mau lại Lazada hay Amazon chuẩn bị lấn sân sang thị trường này.


Chính vì thế E-logistics lại càng khẳng định vai trò quan trọng của mình đối với Thương Mại điện tử. Sự bùng nổ về mua sắm online ở Việt Nam là cơ hội lớn để thúc đẩy các doanh nghiệp sử dụng hiệu quả giải pháp E-logistics.


Tuy nhiên, không có nhiều trang thương mại điện tử ở Việt Nam có điều kiện để xây dựng hệ thống logistics và vận chuyển hàng hóa riêng. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoàn toàn có thể chọn một nhà cung ứng dịch vụ E- Logistics trong TMĐT để tập trung chất lượng hàng hóa và xây dựng hệ thống kênh bán hàng riêng, còn lại nhiệm vụ chuẩn bị dịch vụ kho bãi, công cụ phân loại, kiểm tra nguồn hàng và giao hàng đến khách hàng là do các công ty vận tải thực hiện.


Qua bài viết này, bạn đọc sẽ phần nào hiểu được về E-Logistics và “cơn sốt” của nó trên thị trường thương mại điện tử!

Nếu bạn quan tâm và muốn có dịch vụ E-Logistics trong TMĐT tốt nhất thì hãy liên hệ với công ty vận tải Bảo Vận Logistics của chúng tôi!

20 views

Trung tâm dịch vụ Bảo Vận Logistics

Trụ sở chính

Địa chỉ: NV43, Khu ĐTM Trung Văn, P. Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 090 229 0055.

Email: info@baovan.com.vn

Kho HN: KCN Sài Đồng B, đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Thạch Bàn, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.

Chi nhánh HCM

Văn phòng: Lô 19, Đường 3, KCN Tân Bình, P. Tây Thạnh, Quận Tân Bình

Quản lý: 0936 599 686

Email: cs@baovan.com.vn

 

Kho HCM: Đ.Tăng Nhơn Phú, P. Phước Long B, Quận 9, TP.HCM

Kho Bình Dương: Đại lộ Hữu Nghị, KCN VN-Singapore (VSIP 1), Huyện Thuận An

Chi nhánh Đà Nẵng

Văn phòng: K309/5A Lê Duẩn, Phường Tân Chính, Quận Thanh Khê

Quản lý: 0974 836 113

Email: info@baovan.com.vn

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Dịch vụ Logistics Bảo Vận