2019 rồi, khai báo hải quan điện tử không còn khó khăn

Sự ra đời của máy móc đang dần thay thế con người. Chính vì vậy mà sự ra đời của trang khai báo hải quan điện tử là điều đang được quan tâm. Sự xuất hiện của nó đã xóa bỏ hoàn toàn những khó khăn trước đây khi khách hàng gặp phải trong quá trình khai báo hải quan.


Tổng quan về khai báo hải quan điện tử

Đi vào hoạt động từ tháng 3/2017, đến hết tháng 8/2017, Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử đã có 24 nghìn lượt truy cập, tra cứu thông tin tờ khai, cấp quyền truy cập cho gần 1,1 nghìn tài khoản và tiếp tục tiếp nhận các yêu cầu cấp tài khoản, kết nối hệ thống.



Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử ra đời nhằm thực hiện quy định tại Khoản 9 Điều 25 Nghị định số 08/2015/NĐ-CP của Chính phủ.


Các quy định này đã được cụ thể hóa tại Quyết định số 33/2016/QĐ-TTg ngày 19/8/2016 về việc ban hành Quy chế cung cấp, sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử. Sự ra đời của Cổng thông tin tờ khai này không chỉ cung cấp tiện ích tra cứu mà còn đảm bảo giá trị pháp lý cho việc cung cấp và sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử.


Lợi ích của khai báo hải quan điện tử

Tốc độ phát triển trong ứng dụng công nghệ thông tin đòi hỏi sự thích ứng từ các cơ quan liên quan, tiến tới xóa bỏ yêu cầu xuất trình hồ sơ giấy trong thực hiện các giao dịch điện tử. Tuy nhiên, nỗ lực loại bỏ hồ sơ giấy trong các thủ tục hành chính cần sự quyết tâm từ các bộ, ngành, cơ quan liên quan.



Các tiện ích mà cơ quan Hải quan cung cấp, mặc dù được đảm bảo giá trị pháp lý nhưng cũng chưa đạt hiệu quả cao khi vẫn còn những cơ quan duy trì “tư duy hồ sơ giấy”, chưa sẵn sàng để sử dụng thông tin tờ khai hải quan điện tử.


Theo phản hồi từ Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), từ khi có khai báo hải quan điện tử, việc tra cứu thông tin được thực hiện nhanh chóng đáp ứng nhu cầu kiểm tra thông tin ngay tại thời điểm tiếp nhận C/O. Việc này giúp đẩy nhanh hoạt động cấp C/O, tiết kiệm thời gian và chi phí cho VCCI và doanh nghiệp, ngoài ra còn có thể ngăn chặn trước các nguy cơ vi phạm.


Trước đây, việc khai thác thông tin tờ khai hải quan được thực hiện thông qua tờ khai hải quan giấy do doanh nghiệp cung cấp. Trong trường hợp cần xác minh thông tin trên tờ khai có chính xác hay không thì VCCI phải yêu cầu doanh nghiệp cung cấp tờ khai gốc, hoặc gọi điện hỏi trực tiếp cục hải quan địa phương, hoặc gửi thông tin qua email cho hải quan.


Quá trình này thường mất nhiều thời gian để xác nhận thông tin trên tờ khai hải quan.


Khai báo hải quan điện tử như thế nào là đúng cách?

Bước 1: Chuẩn bị bộ chứng từ hàng hóa

Bắt đầu từ Hợp đồng ngoại thương, trong đó quy định những chứng từ liên quan như: Hóa đơn thương mại, Chi tiết đóng gói, Vận đơn đường biển, …

Vì thế, bạn nên cẩn thận trong việc kiểm tra tính hợp lý, hợp lệ, và đầy đủ của chứng từ.



Dưới đây là những bài tôi đã viết về một số chứng từ xuất nhập khẩu quan trọng mà bạn cần xem trước:

Hợp đồng mua bán (Sales Contract)

Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice)

Chi tiết đóng gói (Packing List)

Vận đơn (Bill of Lading)

Chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin)

Bước 2: Chuẩn bị chữ ký số để đăng ký với Tổng cục hải quan

Về lý thuyết, mọi người hoàn toàn có thể xem hướng dẫn và tự đăng ký.

Nhưng việc đọc và làm theo hướng dẫn khá mất thời gian. Trường hợp công ty bạn thuê dịch vụ khai báo hải quan, thì bạn cũng có thể nhờ họ làm, có phí hoặc miễn phí tùy từng bên. Như công ty tôi làm dịch vụ thì thường đăng ký free cho khách hàng.


Nếu quyết định tự thực hiện, thì bạn lưu ý: cần đăng ký chữ ký số 2 lần (cùng của Tổng cục hải quan):

Đăng ký doanh nghiệp sử dụng chữ ký số: để có thể truyền số container/seal, CO… Làm xong, đợi vài tiếng là hệ thống cập nhật.


Đăng ký sử dụng Hệ thống VNACCS: để truyền được tờ khai, nhưng thường phải đợi đến ngày hôm sau mới dùng được chức năng này.


Bước 3: Đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu có)

Kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu là việc cơ quan có thẩm quyền tiến hành lấy mẫu kiểm tra để đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn xuất, hoặc nhập khẩu.


Với hàng xuất khẩu, cần căn cứ vào nội dung hợp đồng ngoại thương để làm thủ tục kiểm tra chuyên ngành cho phù hợp. Chẳng hạn: kiểm dịch thực vật, hun trùng… Thường thì đó là tùy chọn theo thỏa thuận giữa người mua và người bán, chứ không phải là điều kiện bắt buộc khi làm thủ tục hải quan.



Với hàng nhập khẩu thì có khác. Với mỗi mặt hàng cụ thể, chủ hàng căn cứ vào quy định hiện hành để biết có phải kiểm tra chuyên ngành hay không. Bạn nên tìm hiểu trước vấn đề này, để tránh rủi ro phát sinh thời gian, chi phí.


Bước 4: Khai và truyền tờ khai hải quan

Sau khi nhận được Giấy báo hàng đến của hãng vận chuyển, bạn có thể lên tờ khai.

Sử dụng phần mềm khai hải quan , nhập các thông tin và số liệu của lô hàng vào tờ khai. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn lên tờ khai của Công ty phần mềm Thái Sơn, để biết cách thực hiện.


Bước 5: Lấy lệnh giao hàng

Lệnh giao hàng là chứng từ mà công ty vận chuyển (hãng tàu, forwarder) phát hành ra để chỉ thị cho đơn vị lưu giữ hàng (cảng, kho) giao hàng cho chủ hàng. Lệnh giao hàng tiếng Anh là Delivery Order, thường được viết tắt là D/O.


Lệnh giao hàng là chứng từ quan trọng để làm thủ tục tại cảng khi kiểm hóa, lấy mẫu kiểm tra chuyên ngành, và khi lấy hàng.


Bạn đến hãng vận chuyển theo địa chỉ trên giấy báo, cầm theo chứng từ và tiền phí. Mỗi hãng yêu cầu mỗi khác, nhưng về cơ bản, bạn cứ cầm theo những chứng từ sau:

Chứng minh nhân dân: 1 bản photo

Vận đơn: 1 bản photo (nên đầy đủ cả 2 mặt). Nhiều hãng có bản photo sẵn, nhưng có hãng tàu (vd: SITC) lại yêu cầu chủ hàng đem B/L photo để họ đóng dấu, lấy về làm chứng từ hải quan.


Vận đơn gốc (nếu có): 1 bản. Lưu ý: cần có GĐ công ty ký tên + đóng dấu tròn & dấu chức danh vào mặt sau vận đơn gốc; nếu không có, nhiều hãng sẽ yêu cầu phải nộp cả 3 bản gốc.

Tiền phí: nộp tại ngân hàng (nhân viên ngồi ngay tại hãng tàu, hoặc ở gần đó).

Bước 6: Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan

Hồ sơ hải quan cho hàng nhập khẩu gồm:

Giấy giới thiệu của công ty

Tờ khai hải quan: 1 bản in từ phần mềm

Hóa đơn thương mại: 1 bản chụp

Vận đơn (Bill of Lading): 1 bản chụp, có dấu doanh nghiệp + dấu hãng vận chuyển biển (hãng tàu hoặc công ty forwarding)

Hóa đơn cước vận chuyển quốc tế (nếu điều kiện ExWork, FOB), hóa đơn phụ phí CIC, vệ sinh, phí chứng từ: 1 bản chụp

Chứng nhận xuất xứ (Certificate of Origin): 1 bản gốc (nếu có)


Giấy đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu hàng phải kiểm tra): 1 bản gốc có dấu xác nhận của cơ quan chuyên ngành

Chứng từ khác (nếu có, tùy theo loại hàng): bản chụp Chứng nhận chất lượng (Certificate of Quality - CQ), Chứng nhận phân tích (Certificate of Hải quan kiểm tra hàng (kiểm hóa): cần thêm chứng từ để làm thủ tục kiểm hóa tại cảng, hoặc kho. Bạn chuẩn bị thêm: giấy giới thiệu, Lệnh giao hàng (còn hạn) đã lấy ở bước trên.



Bước 7: Làm thủ tục tại chi cục hải quan

Cán bộ hải quan sẽ kiểm tra bộ hồ sơ giấy:

Hải quan sẽ xem hồ sơ, thấy có những điểm chưa rõ, chưa hợp lý, và chất vấn. Bạn phải giải thích, và xuất trình thêm chứng từ bổ sung nếu cần


. Nếu thỏa đáng, họ sẽ thông quan. Trường hợp tài liệu và giải thích của bạn không đủ thuyết phục, hoặc nhận thấy có cơ sở để nghi ngờ có gian lận trong khai báo, cán bộ hải quan tiếp nhận có thể sẽ báo cáo và đề xuất với lãnh đạo chuyển sang kiểm tra hàng hóa trực tiếp (kiểm hóa giống luồng Đỏ, chi tiết trong phần dưới).


Trường hợp này ít gặp, nhưng vẫn có thể xảy ra, nhất là với những chủ hàng mới nhập lần đầu, với những mặt hàng nhạy cảm, có rủi ro gian lận cao. Nếu chẳng may lâm vào tình huống này, bạn cũng cứ bình tĩnh tìm cách giải thích hết mức có thể, để tránh bị chuyển kiểm.

Khai báo hải quan điện tử đang dần trở nên phổ biến đối với các khách hàng. Vì vậy mà lượng người sử dụng nó ngày càng nhiều. Bài viết trên chúng tôi đã giải đáp cho bạn “tất tần tật” những thắc mắc về khai báo hải quan điện tử rồi nhé!

5 views

Trung tâm dịch vụ Bảo Vận Logistics

Trụ sở chính

Địa chỉ: NV43, Khu ĐTM Trung Văn, P. Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 090 229 0055.

Email: info@baovan.com.vn

Kho HN: KCN Sài Đồng B, đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Thạch Bàn, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.

Chi nhánh HCM

Văn phòng: Lô 19, Đường 3, KCN Tân Bình, P. Tây Thạnh, Quận Tân Bình

Quản lý: 0936 599 686

Email: cs@baovan.com.vn

 

Kho HCM: Đ.Tăng Nhơn Phú, P. Phước Long B, Quận 9, TP.HCM

Kho Bình Dương: Đại lộ Hữu Nghị, KCN VN-Singapore (VSIP 1), Huyện Thuận An

Chi nhánh Đà Nẵng

Văn phòng: K309/5A Lê Duẩn, Phường Tân Chính, Quận Thanh Khê

Quản lý: 0974 836 113

Email: info@baovan.com.vn

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Dịch vụ Logistics Bảo Vận