QUY TRÌNH ĐÓNG GÓI SẢN PHẨM LIỆU CÓ ĐƠN GIẢN NHƯ BẠN NGHĨ ?

Hiện nay, với nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng cao, nhiều phân xưởng nhà máy được mở ra để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Với mọi loại mặt hàng sản phẩm nào, trước khi đến tay người tiêu dùng đều phải trải qua công đoạn đóng gói.


Vậy một quy trình đóng gói sản phẩm thực chất là gì ? Mỗi quy trình như vậy cần những yếu tố gì ? Vai trò của quy trình đóng gói sản phẩm là gì ? Bài viết này https://www.baovan.com.vn/ sẽ giúp bạn đọc trả lời những câu hỏi trên.


QUY TRÌNH ĐÓNG GÓI SẢN PHẨM

Thế nào là đóng gói sản phẩm ?

Định nghĩa đóng gói sản phẩm

Đóng gói hàng hóa (packaging) là hoạt động đóng gói khi hiểu rõ đặc tính của loại hàng hóa cũng như điều kiện tự nhiên mà nó phải chịu trong quá trình vận chuyển, vừa đảm bảo cho sự an toàn của hàng hóa nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả kinh tế cao nhất.


Bao bì hàng hóa (package) là một loại sản phẩm công nghiệp đặc biệt được dùng để bao gói và chứa đựng nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo quản, chuyển phát nhanh vận chuyển, xếp dỡ và tiêu thụ sản phẩm.


Phân loại đóng gói sản phẩm

Theo công dụng của bao bì: bao bì trong (gồm bao bì kiểu treo, bao bì kiểu mang xách, bao bì dễ mở, bao bì phun , bao bì đồng bộ, bao bì tặng phẩm) và bao bì ngoài.

  • Theo số lần sử dụng bao bì: bao bì sử dụng một lần và bao bì sử dụng nhiều lần

  • Theo đặc tính chịu nén của bao bì: bao bì cứng, bao bì nửa cứng và bao bì mềm.

  • Theo vật liệu chế tạo: bao bì gỗ, bao bì kim loại, bao bì hàng dệt, bao bì giấy, carton, bap bì bằng các loại vật liệu nhân tạo, tổng hợp, bao bì thủy tinh, bao bì bằng tre nứa.

  • Các bạn có thể xem sau khi đóng gói xong việc phân loại vận chuyển bằng xe tải là một điều vô cùng quan trọng


Phân loại đóng gói sản phẩm

5 hình thức đóng gói hàng hóa

Đóng gói đơn vị: cách đóng gói này tương ứng với các đơn vị mua của người tiêu dùng cuối cùng. Bao bì đóng gói phải phù hợp với hàng hóa, được sử dụng trong 1 thời gian dài và có mã vạch đi kèm phục vụ cho việc thanh toán.


Đóng gói theo nhóm: (bulking packaging) tương ứng với đơn vị mua bởi 1 nhà bán lẻ hoặc nhà phân phối. Hàng hóa thường được đóng gói vào thùng giấy, carton rồi tập hợp trên pallet.


Đóng gói theo nhóm: (group packaging) toàn bộ kiện hàng trên pallet sẽ được gắn thẻ SSCC (Serial Shipping Container Code – số seri hàng hóa vận chuyển bằng container) để xác định số lượng thùng/hộp carton của toàn bộ lô hàng, hạn sử dụng và số của lô hàng.


Đóng gói hàng trong kho (Warehouse packaging): Các sản phẩm được lưu trữ trên hệ thống kệ/giá đỡ. Kích thước bao bì phải phù hợp với kích thước của từng vị trí. Bao bì sản phẩm quá khổ sẽ được đặt ở dưới cùng hoặc trên cùng của giá đỡ. Kho đóng gói phải được mở hoặc đóng cửa thường xuyên; tránh độ ẩm mốc, côn trùng và các yếu tố ô nhiễm từ bên ngoài.


Hình thức đóng gói hàng hóa

Đóng gói bao bì vận chuyển: được xác định dựa trên tuyến đường vận chuyển. thời gian vận tải hàng không, các phương tiện xếp dỡ, nâng hạ hàng hóa, khí hậu và môi trường của khu vực có liên quan. Việc đóng gói bao bì vận chuyển tuân theo các chỉ tiêu bao bì quốc tế – đặc biệt là ISO, Uỷ ban kĩ thuật 122 và WPO

.

Quy định đóng gói hàng hóa chung

Tất cả các bưu kiện đều phải đóng gói sẵn sàng trước khi vận chuyển, được niêm phong bởi Người Bán. GHTK sẽ chỉ chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa theo nguyên tắc “nguyên đai, nguyên kiện”, và sẽ không chịu trách nhiệm với nội dung hàng hóa bên trong nếu sản phẩm được giao tới tay Người Mua/hoàn về tay Người Bán trong tình trạng còn nguyên niêm phong và bao bì không bị rách/vỡ/ướt/móp méo.


Hàng hóa đóng gói cần chịu được các tác động lực khi vận chuyển (bị đè lên, bốc vác, bê xếp,….) và các tác động tự nhiên trong điều kiện môi trường bình thường (nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm)


Khi đóng gói cần sử dụng vật nhồi chèn như giấy báo vò nhàu, hạt xốp hoặc giấy bọt khí để chèn kín các khoảng trống, tránh sự chuyển động của hàng hóa bên trong hộp khi vận chuyển

Gói kín bằng băng keo, đảm bảo không rơi sản phẩm ra khỏi bao bì trong quá trình vận chuyển. Không dùng dây thừng, dây vải để đóng gói.


Với các mặt hàng dễ bị bẩn, ướt, cần đặt vào túi nylon dán kín bằng băng dính trước khi đóng gói.

Hóa đơn hay tài liệu hướng dẫn sử dụng cần để trong thùng hàng trước khi đóng gói, không dán bên ngoài thùng.


Đóng gói hàng hóa chung

Gom các bộ phận nhỏ hoặc các sản phẩm dạng hạt có thể bị đổ ra vào trong thùng niêm phong chắc chắn, như túi vải hoặc túi dệt plastic, rồi cho kiện hàng vào trong hộp cứng.


Cách đóng gói cho từng mặt hang khác nhau

Cách đóng gói đối với hàng điện tử

Máy tính xách tay, máy in, điện thoại, màn hình … sử dụng chất liệu đệm là mút, xốp, bọt mềm. Đó là những tấm lót đặc biệt như polyetylen (PE), polyuretan (PU), và polypropylen (PP).


Những miếng bọt này bảo vệ các mặt hàng dễ vỡ khỏi va chạm và ảnh hưởng trong các điều kiện xử lý gói hàng bình thường và duy trì mức độ bảo vệ này trong toàn bộ quá trình phân phối. Những bọt này được thiết kế đặc biệt và được sản xuất trước phù hợp với các kích thước và trọng lượng của sản phẩm


Cách đóng gói đối vời hàng dễ vỡ

Chất liệu dùng để đóng gói hàng dễ vỡ là tấm bọt khí cuộn kín sản phẩm. Các bọt khí này có chức năng đàn hồi chống va đập. Khi đóng gói nên dùng loại giấy chuyên dùng cho đóng gói.


Điều này sẽ giúp cho các sản phẩm không bị hư hỏng do va chạm vào nhau và bảo vệ sản phẩm không bị rung do lực truyền vào từ ngoài thùng. Sử dụng đủ tấm bọt để bảo đảm không di chuyển mặt hàng bên trong thùng khi lắc thùng.


Cách đóng gói đối với chai lọ chứa chất lỏng

Các bình, chai lọ chứa chất lỏng phải được bịt kín không cho chất lỏng chảy ra ngoài dù bị dộc ngược. Nếu co nhiều chai lọ trong một thùng, chúng phải được ngăn cách bởi vách ngăn hoặc dùng các vật liệu có độ đàn hồi chèn kín giữa các khoảng trống để không cho xê dịch sản phẩm. Các vật liệu chèn như: tấm bọt khí, mút, xốp, hạt nở.


Cách đóng gói đối với các sản phẩm may mặc

Đối với từng loại sản phẩm may mặc, người ta sẽ có một lưu ý riêng khi gấp . Ví dụ với các loại áo khoác trước khi gấp cần kéo lại tất cả các khóa … Khi đặt vào bao bì, mặt phải của sản phẩm sẽ ở phía trên, mặt trái sản phẩm ở phía dưới, Mỗi gói sản phẩm cần lưu ý dán mác đầy đủ tránh gây nhầm lẫn .


Cách đóng gói bao bì thực phẩm

Bao bì kín – chứa đựng sản phẩm làm nhiệm vụ ngăn cách môi trường bên ngoài không thể xâm nhập vào môi trường bên trong chứa thực phẩm nhằm đảm bảo chất lượng thực phẩm không bị biến đổi trong suốt thời hạn bảo quản.


Bao bì hở – bao gói trực tiếp các loại rau quả hoặc hàng hóa tươi sống, các loại thực phẩm không bảo quản lâu, chế biến ăn ngay.


Bao bì bọc bên ngoài – lớp bao bì chứa đựng trực tiếp thực phẩm, tạo sự xếp khối sản phẩm để thuận tiện, an toàn trong vận chuyển hoặc lưu kho.


6 vai trò nổi bật của đóng gói sản phẩm

Đóng gói, bao bì giúp chứa đựng và gia cố sản phẩm.

Mục đích từ thuở sơ khai và cơ bản nhất của việc đóng gói, bao bì sản phẩm đó là chứa đựng sản phẩm, phục vụ cho các công đoạn vận chuyển, lưu kho – bảo quản và trưng bày.


Theo đó, mỗi loại sản phẩm thường được đóng gói, bao bì theo các hình thức phù hợp khác nhau: Sản phẩm ở thể lỏng được đóng chai, can, bình, lọ .v.v. Sản phẩm cứng thì được đóng gói trong hộp giấy, túi giấy .v.v. Sản phẩm lớn thường được đóng gói trong túi lớn, bao tải, hộp lớn hoặc container .v.v.


Đóng gói, bao bì giúp bảo vệ sản phẩm

Việc đóng gói, bao bì giúp bảo vệ sản phẩm khỏi hư hỏng, biến dạng, bị rút tỉa bởi kẻ gian hoặc giảm chất lượng do những tác động ngoại cảnh và môi trường như: không khí, độ ẩm, nước, ánh sáng .v.v.


Đóng gói, bao bì giúp bảo vệ sản phẩm Việc đóng gói, bao bì giúp bảo vệ sản phẩm khỏi hư

Đây cũng là lý do mà ngày càng có nhiều loại bao bì đóng gói được nghiên cứu và phát minh như: bao bì giấy, mút, xốp, túi bọt khí, bao bì nhựa, các hộp, lọ, chai, lon được làm bằng đa dạng các chất liệu, từ giấy, nhựa tới cao su, thiếc, sắt, xứ, gỗ .v.v.


Bao bì cung cấp thông tin về sản phẩm cho người tiêu dùng

Cung cấp thông tin về sản phẩm trên tem, nhãn hoặc bao bì là yêu cầu mang tính pháp lý, nhằm giúp người tiêu dùng hiểu rõ hơn về sản phẩm trước khi có quyết định mua hàng.


Những thông tin thường được in trên bao bì sản phẩm bao gồm: Thành phần, thông số dinh dưỡng, tên & địa chỉ nhà sản xuất, mã vạch, số lượng/ đóng gói, kích thước, hướng dẫn bảo quản, hạn sử dụng, hướng dẫn sử dụng, cảnh báo cần thiết


Đóng gói, bao bì góp phần định vị sản phẩm

Chúng ta vẫn thường nói "đừng đánh giá ai đó qua vẻ bề ngoài", nhưng trên thực tế, đó chỉ là lời khuyên của những nhà đạo đức học. Bản thân mỗi chúng ta vẫn luôn bị vẻ bề ngoài thuyết phục rất nhiều. Hành vi của người tiêu dùng cũng không nằm ngoài hiệu ứng này.


Sản phẩm đắt tiền sẽ bị mất giá trị nếu được đóng gói hoặc có bao bì tạm bợ, rẻ tiền. Ngược lại, bạn sẽ khó mà bán được hàng nếu sản phẩm chỉ ở tầm trung nhưng lại được đóng gói, bao bì quá đắt đỏ.


Như vậy, chất liệu, thiết kế và giá trị của bao bì đóng gói sẽ nói cho khách hàng biết sản phẩm của bạn thuộc phân khúc nào: cao cấp, bình dân hay rẻ tiền.


Đóng gói, bao bì quyết định tới nhận diện thương hiệu

Bao bì / cách đóng gói sản phẩm với thiết kế sáng tạo, màu sắc độc đáo, nổi bật và phù hợp với các ấn phẩm nhận diện thương hiệu sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng ấn tượng, liên tưởng và ghi nhớ tới sản phẩm, doanh nghiệp và thương hiệu của bạn hơn.


Đóng gói, bao bì là công cụ marketing, hỗ trợ bán hàng

Ngày nay, nghiên cứu, thiết kế bao bì là bộ phận mang tính sống còn trong chiến lược phát triển sản phẩm của đại đa số doanh nghiệp. Bao bì được xem là một phần không thể tách rời của sản phẩm.


Bao bì chính là một công cụ tiếp thị cực kỳ hiệu quả. Bởi các gói bao bì được thiết kế tốt có thể tạo ra sự tiện lợi và mang lại hiệu quả quảng cáo, bán hàng vượt trội.


Như vây, chúng ta có thể dễ nhận ra rằng đóng gói sản phẩm là một quy trình thiết yếu của cuộc sống. Đó không chỉ là công cụ để giữ gìn , bảo quản sản phẩm. Nếu có sự đầu tư chất xám, đó sẽ trở thành cộng cụ hữu hiệu trong kinh doanh đối với mọi doanh nghiệp và trong cuộc sống hang ngày .

1,342 views

Trung tâm dịch vụ Bảo Vận Logistics

Trụ sở chính

Địa chỉ: NV43, Khu ĐTM Trung Văn, P. Trung Văn, Nam Từ Liêm, Hà Nội

Điện thoại: 090 229 0055.

Email: info@baovan.com.vn

Kho HN: KCN Sài Đồng B, đường Huỳnh Tấn Phát, Phường Thạch Bàn, Quận Long Biên, Thành phố Hà Nội.

Chi nhánh HCM

Văn phòng: Lô 19, Đường 3, KCN Tân Bình, P. Tây Thạnh, Quận Tân Bình

Quản lý: 0936 599 686

Email: cs@baovan.com.vn

 

Kho HCM: Đ.Tăng Nhơn Phú, P. Phước Long B, Quận 9, TP.HCM

Kho Bình Dương: Đại lộ Hữu Nghị, KCN VN-Singapore (VSIP 1), Huyện Thuận An

Chi nhánh Đà Nẵng

Văn phòng: K309/5A Lê Duẩn, Phường Tân Chính, Quận Thanh Khê

Quản lý: 0974 836 113

Email: info@baovan.com.vn

Bản quyền thuộc về Công ty TNHH Dịch vụ Logistics Bảo Vận