Hàng siêu trường siêu trọng là một khái niệm phổ biến trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về các quy định liên quan đến loại hàng này. Để giúp mọi người hiểu rõ hơn về hàng siêu trường siêu trọng, Bảo Vận Logistics sẽ cung cấp thông tin chi tiết và đầy đủ qua bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
1. Hàng siêu trường siêu trọng là gì ?
Nếu bạn đã từng quan tâm đến vận tải hàng hóa, chắc chắn bạn đã nghe qua cụm từ “hàng siêu trường siêu trọng”. Đây là loại hàng hóa đặc biệt, có quy trình vận chuyển riêng, nghiêm ngặt khác biệt so với các loại hàng hóa khác.Vậy cụ thể, hai loại hàng hóa này là gì? Hãy cùng tham khảo định nghĩa của hàng siêu trường và hàng siêu trọng trong vận tải hàng hóa đường bộ dưới đây nhé!
1.1. Hàng siêu trường là gì?
Căn cứ vào quy định của Điều 12 trong Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, hàng siêu trường được xác định như sau:
Hàng siêu trường là loại hàng không thể tháo rời, có kích thước bao ngoài khi xếp lên phương tiện vận chuyển phải thỏa mãn một trong các tiêu chí sau:
Chiều rộng lớn hơn 2m5,
Chiều dài lớn hơn 20m,
Chiều cao tính từ điểm cao nhất của mặt đường xe chạy trên 4m2 hoặc 4m35 đối với container.
Thực tế, hàng siêu trường thường xuất hiện trong các công trình, dự án lớn, thường là máy móc, nguyên vật liệu xây dựng và thi công,…
1.2. Hàng siêu trọng là gì?
Cũng dựa theo Điều 12 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, Hàng siêu trọng là loại hàng không thể tháo rời và có trọng lượng lớn hơn 32 tấn. Tuy nhiên, khi đặt lên phương tiện vận chuyển đường sông hoặc đường bộ, hàng hóa không thể tách rời với trọng lượng trên 20 tấn cũng được xem là hàng siêu trọng.
2. Các quy định về vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng
Các mặt hàng siêu trường siêu trọng đều là những loại hàng hóa có trọng lượng lớn, quá khổ và không thể tháo rời. Do đó, chúng phải tuân theo các quy định vận chuyển riêng để đảm bảo an toàn.
2.1. Đối với đơn vị vận chuyển
Xét theo đơn vị, công ty vận chuyển, các quy định vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng được quy định như sau:
Công ty vận chuyển cần phải có giấy phép kinh doanh hợp lệ và tuân thủ đầy đủ các quy định kinh doanh theo luật pháp hiện hành.
Công ty vận chuyển cần phải có đội ngũ nhân viên và lái xe chuyên nghiệp, có kỹ năng lái xe tốt, đặc biệt là xe tải siêu trường, siêu trọng và có khả năng xử lý tốt các tình huống phức tạp.
Công ty cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và hàng hóa tại các công trình giao thông.
2.2. Đối với bên gửi hàng hoá
Đối với bên gửi hàng hóa cũng có các quy định vận chuyển riêng như:
Bên gửi cần cung cấp đầy đủ thông tin cho bên vận chuyển như địa chỉ dỡ hàng, trọng lượng thực tế của hàng hóa.
Người gửi phải giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình vận chuyển hàng hóa.
Bên gửi hàng phải chịu trách nhiệm về các thông tin trên hàng hóa như tên, địa chỉ, nơi gửi, người nhận, kích thước,…
2.3. Đối với việc cấp phép lưu hành
Bên cạnh đơn vị vận chuyển và bên gửi, việc cấp phép lưu hành cũng được quy định nghiêm ngặt, cụ thể:
Các phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng chỉ được phép hoạt động trên một số tuyến đường nhất định, trên một đoạn đường cụ thể và trong những trường hợp đặc biệt.
Các xe vận chuyển có kích thước hàng hóa quá khổ, có khả năng tháo rời sẽ không được cấp phép lưu thông trên đường.
3. Cách quy đổi trọng lượng tính cước vận tải đối với hàng siêu trường siêu trọng
Có nhiều cách quy đổi trọng lượng cho hàng siêu trường siêu trọng nhằm đảm bảo tính chính xác trong việc tính giá cước vận chuyển, tương tự như các loại mặt hàng khác. Dưới đây là một vài cách quy đổi trọng lượng phổ biến:
Đối với hàng hóa có thể tích dưới 1,5m3, trọng lượng vận chuyển sẽ bao gồm cả trọng lượng thực tế của hàng hóa và bao bì đi kèm.
Đối với hàng hóa có thể tích từ 1,5m3 trở lên, trọng lượng vận chuyển sẽ được quy đổi theo tỷ lệ 1,5m3 tương đương với 1 tấn trọng lượng vận chuyển.
Cách quy đổi trọng lượng tính cước vận tải đối với hàng siêu trường siêu trọng
Song khi quy đổi, bạn cần lưu ý một vài điều sau:
Tấn là trọng lượng dùng để tính cước vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng và thường sẽ được làm tròn: nếu nhỏ hơn 0,5 tấn bỏ qua, lớn hơn 0,5 tấn làm tròn thành 1 tấn.
Kilomet (km) là đơn vị khoảng cách để tính cước phí vận chuyển và cũng được tính theo công thức làm tròn như trên.
4. Phương tiện được phép vận chuyển hàng siêu trường
Căn cứ vào Điều 13 Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, phương tiện được phép vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng được quy định cụ thể như sau:
Phương tiện vận chuyển quá khổ phải có kích thước phù hợp với kiện hàng vận chuyển và phải đáp ứng đủ các tiêu chí theo các thông số được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe.
Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe phải còn thời hạn để phương tiện chuyên chở được sử dụng.
Xe vận chuyển phải tuân thủ tốc độ đã được quy định và thông báo trọng lượng hàng hóa. Trong một số trường hợp, cần bố trí người hướng dẫn giao thông để đảm bảo an toàn và hàng hóa được vận chuyển đúng tiến độ.
Đối với loại xe rơ mooc có đặc tính ghép nối được với nhau, cơ quan đăng kiểm sẽ tiến hành kiểm tra để đảm bảo an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
5. Phương tiện vận chuyển hàng siêu trường siêu trọng phải tuân theo quy định nào khi lưu hành trên đường bộ?
Với sự đặc biệt về trọng lượng, hàng siêu trường siêu trọng khi di chuyển trên đường bộ cần phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật. Dựa theo Điều 14 của Thông tư 46/2015/TT-BGTVT, các phương tiện vận chuyển hàng quá khổ phải thực hiện:
Phương tiện vận chuyển, chuyên chở hàng siêu trường siêu trọng theo thực hiện đúng các điều khoản sau:
Đảm bảo an toàn giao thông và công trình giao thông là một trách nhiệm quan trọng mà cần phải tuân thủ đầy đủ.
Tổ chức và cá nhân sở hữu phương tiện vận chuyển hoặc thuê người lái xe khi điều khiển xe cần phải có Giấy phép lưu hành xe quá khổ, quá giới hạn, quá trọng tải hoặc xe bánh xích trên đường bộ theo quy định của cơ quan có thẩm quyền.
Xe chở hàng không được vượt quá kích thước hoặc khối lượng hàng hóa quy định trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường khi lưu thông trên đường bộ.
Người lái xe tải siêu trường siêu trọng cần phải tuân thủ đúng các điều kiện được quy định trong Giấy phép lưu hành xe hàng quá khổ. Đồng thời, họ cũng phải tuân theo chỉ dẫn của các cơ quan liên quan và người điều hành hộ tống (nếu có) để đảm bảo an toàn giao thông
Các trường hợp phương tiện điều khiển cần có người hướng dẫn, hộ tống đường vận chuyển:
Khi sắp xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển, cần tuân thủ một số kích thước bao như sau: Chiều dài lớn hơn 20m và chiều rộng hơn 3m5.
Tại các công trình xây dựng, cần tăng cường cấu trúc đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông.
Tại các trường hợp khảo sát đường bộ:
Khi sắp xếp hàng lên phương tiện chuyên chở, cần tuân thủ một trong các điều kiện sau: chiều rộng lớn hơn 3m75, chiều dài lớn hơn 20m, chiều cao lớn hơn 4m75 hoặc đối với đường cấp IV trở xuống hoặc đối với đường cấp III trở lên lớn hơn 30m.
Phương tiện điều khiển cơ giới đường bộ không được vượt quá tổng trọng lượng xe hoặc trục xe so với khả năng khai thác đường bộ.